Are you one of us?

January 13, 2012

blind item

Kalimitang sinasabi, bastos ang bata kapag sinagot ang isang matanda o ang may mas edad sa kanya ng pabalang. Ngunit, ano naman kaya ang tawag sa matanda na kung sumagot sa di hamak na mas bata sa kanya eh pabalang?

eto ang eksenang sa lahat ay ayaw ko mangyari. In short ayaw ko maging bastos. maginoo ako at ayoko maging bastos.  Ang seste, meron kasi akong kakilala o sabihin na nating kasama sa  trabaho na mas higit na nakakatanda sa akin. Im in my late 20s na, wag na ibulgar kung ilang taon na ako kasi kung pipilitin nyo ako hindi ko sasabihing 28 na ako, kaya I consider myself as "fully develop adult", virgin pa,... ang ilang bahagi ng katawan at meron din namang totally laspag na. Hindi na ako bata at hindi rin naman ako matanda. Ang kwento kasi, minsan o mas madalas pa talaga sa minsan, inaatake ng mood swings ang subject at madalas eh pabalang talaga kung sumagot which in the end apektado ang performance at delivery ng custumer service. Much that I would really emphasize what is professional and what is not, di naman talaga pede kasi the person I am reffering to, is sorry for this close minded. I know I may not be in the position to correct this attitude since I am not his supperior and much worse, we are just of the same job level and for few times I tried to talk to the person involve to address such issues but to no avail,  nothing had happened. disappointed much.

balik sa tanong, anong tawag sa ganyang uri ng nilalang na kung makasagot eh parang ewan? kung ang batang sumasagot sa matanda ng pabalang eh bastos? siya kaya pedeng matawag na "mas bastos"?. Nagiging habitual na kasi ang ugali niyang ganito. Pero wala din naman akong magawa, kasi alam ko naman na tatanda din ako. Takot sa karma? hahhaha O baka adik si ate/manang?


at bilang magandang subject pag-aralan ang mga ganitong uri ng ugali, pinilit kong bigyan ng magandang at nakakatawang mga rason kung bakit sya ganyan :-)
1. Nagmemenopause-malaking porsyento na ganito ang ugali nya ay dahil sa malamang na nagmemenopause na nga talaga si ate. Tuyot na ang kanyang spratlys island kaya siguro ganon, laging mainitin ang ulo. Medication needed? kelangan nya ng bumbero para mabombahan ang nag-iinit sa kanya. I repeat BOMBAHAN!!!
2. Vetsin (MSG) Overdose- sabi nga, lahat ng sobra eh masama sa katawan. Baka di nya nakontrol ang paglagay ng vetsin(MSG) sa mga niluluto nya kaya ayun na naapektuhan ang mood nya.
3. Insomia attact- dahil sa pareho kaming graveyard baka kulang sya sa tulog sa araw. Medication needed? kelangan nya ang power suntok ni Paquiao para matauhan, este para mahimbing ang tulog, yun nga lang baka sa emergency room na sya magising.
4. Trip lang nya magpaka mean-o baka gaya ko rin syang malakas mangtrip. Baka trip nya lang ang laging magpaka-mean para may magawa lang sya sa buhay. Medication needed? pagtripan nya ang sarili nya para maasar din sya sa kanya.
5. Inborn na-baka sadyang inborn na nga talaga ang ugali nyang ganito. Baka nong nilalabas sya nang nanay nya eh natagalan kaya ayun mainit agad ang salubong sa kanya.
6. Memories-baka naalala o nakikita nya sa akin ang ex boyfriend nyang saksakan ng gwapo, na biniyayaan ng sandamakmak na sex appeal na syang bumaboy, yumurak, lumapastangan, nang-api, nang-alipusta at nang-iwan sa kanya dahil hindi sila bagay dahil beauty and the beast pa lang ang movie non at wala pa kahit hanggang ngayun ang movie na handsome and the pangit. sad sad sad....

but more than this, though Im making fun out of it, something needs to be address and at this point nothing else I can do kundi habaan pa lalo ang pasensya at understanding. Baka sadyang may pinagdadaanan lang ang tao. Di nman siguro masama ang umintindi at magpasensya.

till next folks....

No comments:

Post a Comment